Phú Quốc, hòn đảo nên đến một lần trong đời

Bãi Dài, Hòn Thơm, Gành Dầu, hòn Gầm Ghì hay làng chài Rạch Vẹm là các điểm đến thuộc Phú Quốc (Kiên Giang) thường xuyên hút khách du lịch mỗi dịp từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.



Đảo Phú Quốc nằm phía Tây Nam, cách thành phố Rạch Giá 120km về phía Đông, cách thành phố Hà Tiên 45km về phía Tây. Nhiều du khách tới đảo ngọc của tỉnh Kiên Giang thường biết đến bãi Sao, bãi Dài, Hòn Thơm... nhưng ít người để ý còn một địa danh khác mang tên Gành Dầu. Đây là một mũi đất nằm nhô ra biển ở phía Tây Bắc đảo Phú Quốc, là điểm đến dân dã, yên bình, được nhiều bạn trẻ ưa thích.



Gành Dầu là nơi tập trung nhiều thuyền đánh cá của ngư dân phía Bắc đảo với nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ, xung quanh rất yên tĩnh. Để di chuyển đến khu vực phía Bắc của đảo ngọc, từ sân bay du khách đi qua thị trấn Dương Đông (cách đó khoảng 30km) sau đó thuê xe máy hoặc gọi taxi (thời gian khoảng 40 - 50 phút).



Nếu như phía Bắc có Gành Dầu thì phía Nam không thể không nhắc đến quần đảo An Thới, nơi có 15 đảo lớn nhỏ, khá nhiều cư dân sinh sống với nghề chính là buôn bán và săn bắt hải sản. Bởi thế mà ở cảng tàu khu vực này, du khách thường thấy chủ yếu tàu đánh cá gần bờ.



Nhờ có vị trí đẹp và không gian tươi mát, An Thới đang được nhiều nhà đầu tư khai thác du lịch xây dựng các khu vui chơi giải trí. Vùng đất này rộng trên 1.000ha được định hướng thành cảng quốc tế, là đầu mối kỹ thuật, thương mại, du lịch. Nơi đây còn có các khu công nghiệp nhẹ, trung tâm văn hóa, di tích lịch sử gắn với truyền thống địa phương. Dự báo năm 2030, An Thới có hơn 70.000 dân.



Hiện tại, thị trấn An Thới (Phú Quốc) có khoảng 3.000 cư dân đang sinh sống và lưu trú, có tiềm năng khai thác du lịch lớn và trở thành quần đảo trọng tâm ở Phú Quốc, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.



Đến An Thới thường phải tới đảo Hòn Thơm, một trong những địa điểm cực đẹp ở Phú Quốc, nơi có bãi biển trong xanh, trải rộng hút tầm mắt. Thời điểm lý tưởng nhất vùng du lịch này là mùa khô, khi đó thời tiết hoàn toàn tạnh ráo, nhiệt độ trung bình khoảng 26-30 độ C, thích hợp cho các hoạt động tắm biển, lặn biển, câu cá và khám phá. Ảnh: Quang Ngọc.

















Ở đây có nhiều ghềnh đá bắt mắt, dưới đáy có những rừng san hô cùng các loại sinh vật biển quý hiếm, nhất là ở phía Bắc của đảo. Vì vậy, Hòn Thơm được xem như một trong những nơi lặn biển đẹp nhất tại Phú Quốc và trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Ảnh: Vũ Minh Quân.



Thời gian đẹp nhất để du lịch Hòn Thơm (An Thới) là từ tháng 10 đến tháng 3, khi đó Phú Quốc rất đẹp, trời xanh, có nắng, thoáng mát, sóng êm, ít mưa. Các khu vực tắm biển như bãi Trào, bãi Nồm, bãi Khem, bãi Sao hay mũi Ông Đội cảnh đẹp nguyên sơ, nước xanh, cát trắng, không kém gì Maldives, lại có nhiều nhà phao nổi, thích hợp với các gia đình có con nhỏ. Ảnh: Quang Ngọc.







Quần đảo An Thới có 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, còn mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10.



Đến Phú Quốc không thể không tới chơi ở hòn Gầm Ghì (hay còn được gọi là hòn Dăm Ngang), là một trong 16 đảo nhỏ nằm trong bán kính 18km thuộc quần đảo An Thới (cách trung tâm Phú Quốc khoảng 35km). Nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng với vô vàn ghềnh đá to nhỏ với nhiều hình thù đẹp mắt, cát trắng mịn dưới bóng dừa xanh mát, cùng nước biển trong vắt, là địa điểm được nhiều người yêu thích khám phá. Để đến đến Gầm Ghì, du khách có thể chọn cách đi tàu hoặc di chuyển bằng ca nô từ cảng An Thới.







Ngoài Gầm Ghì, Bãi Dài ở phía Tây Bắc của đảo Phú Quốc (nằm giữa vịnh Thái Lan và Việt Nam) cũng là điểm đến lý tưởng. Chiều dài của bãi này khoảng 15km, bắt đầu từ mũi Gành Dầu đến cửa Cạn. Do vị trí của bãi Dài gần với rừng nguyên sinh, khí hậu rất mát mẻ, dễ chịu. Đây cũng chính là lý do bãi Dài luôn hút lượng lớn khách du lịch. Bao quanh điểm du ngoạn này là ghềnh đá, đồi cây dương, rừng dừa và làng chài. Điều đặc biệt hấp dẫn ở bãi Dài là sự thay đổi màu sắc của nước biển, có khi trong xanh, lúc lại ửng hồng, tím than hoặc ngọc thạch. Điều này được giải thích là do độ nông cạn khác nhau của biển. Ảnh: Quang Ngọc.













Những dự án lớn về du lịch, bất động sản đã được đầu tư mạnh vào đảo ngọc. Tới Phú Quốc, du khách không chỉ được nghỉ dưỡng và còn đi thăm thú các khu vui chơi mang thông điệp riêng về bảo vệ môi trường với màn trình diễn của các nghệ sĩ không chuyên. Theo thống kê, khi chưa xuất hiện đại dịch Covid-19, mỗi năm Phú Quốc đón khoảng 2-3 triệu du khách.







Làng chài Rạch Vẹm nằm ở phía đông đảo Phú Quốc được biết đến với một tên gọi khác là "Vương quốc sao biển". Lý do là từ tháng 1 đến tháng 5, sao biển thường xuất hiện nhiều tại bờ biển, tạo nên hình ảnh lạ lẫm, đẹp mắt. Khi đến thăm Rạch Vẹm, du khách được trải nghiệm ngồi ăn trên những nhà hàng bè nổi độc đáo, mỗi nhà hàng đều xây dựng những cây cầu riêng để du khách di chuyển. Đây cũng là một trong những điểm check-in nổi bật của đảo ngọc. Ảnh: Quang Ngọc - CTV.











Để ngắm hoàng hôn trên biển, hiếm có nơi nào có thể chọn lựa thoải mái như ở đảo Phú Quốc. Theo các tín đồ mê xê dịch, đảo ngọc đẹp nhất là từ 17h - 18h. Lúc này, ánh sáng bắt đầu nhẹ dần chuyển dần từ vàng như mật sang đỏ chói, trên bầu trời có sự pha trộn của 3 màu hồng, tím, xanh tạo nên cảnh tượng bắt mắt. Làng chài Rạch Vẹm, Dinh Cậu hay Gành Dầu là ba trong nhiều điểm dễ dàng săn bắt mặt trời hơn cả. Ảnh: Vũ Minh Quân.



Trước đó, lễ công bố thành lập thành phố Phú Quốc - thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, rộng 57 km 2, gần 180.000 dân... diễn ra tối 8/1/2021.

Theo nghị quyết được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 9/12/2020, thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số gần 180.000 người của huyện Phú Quốc. TP Phú Quốc có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: phường Dương Đông, phường An Thới và 7 xã: Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu.

Trong đó, phường Dương Đông được lập mới theo diện tích và dân số hơn 60.000 người của thị trấn Dương Đông. Phường An Thới được lập mới theo diện tích, dân số hơn 4.600 người của xã Hòn Thơm cộng với diện tích, dân số trên 37.000 người của thị trấn An Thới.

Như vậy, Phú Quốc cùng Rạch Giá và Hà Tiên trở thành ba trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang và Đồng bằng sông Cửu Long.

0 Nhận xét