Phim Đoá Hoa Mong Manh của Mai Thu Huyền: Những giải thưởng và những tranh cãi

(Phunuviet24h.com) - Phim Đoá hoa mong manh được quảng cáo là quay 100% bên Mỹ, đạt 10 giải thưởng ở những liên hoan phim quốc tế lại thất bại phòng vé tại Việt Nam. Phim thậm chí còn bị một số trang mạng chê là đề tài nhàm chán, tệ hại, ngô nghê...

Bên cạnh những phán xét tiêu cực lại có một cơn mưa những lời khen thưởng như: Phim rất nhân văn, xúc động, hấp dẫn, sang trọng,... của những nhân vật nổi tiếng như: Ông Gary Shapiro (Cựu Phó Giám đốc hãng phim Sony Picture), nhạc sĩ Trần Quảng Nam, nhạc sĩ Vũ Thành An, danh ca Elvis Phương, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, diễn viên Xuân Bắc, NSND Lan Hương,... Rất nhiều người cho biết đã rơi nước mắt xúc động.
Phim Đoá hoa mong manh được rất nhiều đề cử giải thưởng từ các liên hoan phim quốc tế như: Cannes - Pháp; Berlin - Đức; New York, Chicago, Housto­­n, Florida - Mỹ; Rome - Ý; New Dehli - Ấn Độ; Amsterdam - Hà Lan... và đã thắng 10 giải thưởng trong đó có những giải quan trọng như: Hình ảnh đẹp nhất, Nhạc phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất,...

Có người cho rằng, đây là những giải thưởng “muốn mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần bạn đóng tiền, cúp và giải thưởng tha hồ mà hốt về trưng trổ”. Thiết nghĩ cả một liên hoan phim chỉ có một giải thưởng cho một danh mục thì Mai Thu Huyền có bao nhiêu tiền mới mua được cả chục giải thưởng quốc tế như thế?
Và nếu những giải thưởng ấy mà được bán thì đã không tới tay Mai Thu Huyền. Liên hoan phim ở New Dehli - Ấn Độ (Bollywood) là một liên hoan phim lớn, giá trị chỉ đứng sau Hollywood. Liên hoan phim ở Houston - Mỹ đã có 56 năm hoạt động... Không lẽ họ bán cả danh dự của họ cho phim của Mai Thu Huyền?

Thất bại phòng vé? Phim chưa chiếu chính thức đã bị thất bại phòng vé? Theo tất cả những thông tin, tài liệu poster quảng cáo,... thì phim sẽ ra rạp ngày 18/04/2024 tại Việt Nam, vậy phim chưa chính thức ra rạp làm sao biết có người đi xem hay không? Tôi tò mò đi kiếm phim Đoá hoa mong manh ngày hôm qua thì có một số rạp đã chiếu phim này rồi trong những suất chiếu rất kỳ lạ: 9 giờ sáng, 11 giờ đêm.
Vậy những ngày chiếu phim này được gọi như như thế nào? Sớm hơn lịch trình đã thông báo thì có được coi là tuần lễ chính thức ra mắt hay không? Vì những lý do gì mà phim bị đẩy ra rạp sớm không kịp thông báo như vậy, ai biết để đi xem? Và suất chiếu như thế có hợp lý không cho một bộ phim mới ra rạp. Nhưng vì tò mò tôi nhất định thức khuya để đi xem bộ phim này.

Đề tài trong phim nói về cuộc đời của một ca sĩ và những tình yêu vây quanh cô ta, là một bộ phim với rất nhiều những bài hát (tới 15 bài). Tuy ở nước ngoài cũng có những bộ phim nói về cuộc đời của ca sĩ, nhưng hình như ở Việt Nam chưa bao giờ có đề tài này. Vậy thế nào là nhàm chán? Phải nói rằng quá mới.
Những phán xét về bộ phim như tệ hại, ngô nghê... chỉ dựa trên cảm tính, không có tính cách chuyên nghiệp. Vì còn ai chuyên nghiệp hơn những thành viên hội đồng giám khảo của các liên hoan phim quốc tế? Đoá hoa mong manh “may mắn” thắng được 10 giải. Vậy thì giá trị bộ phim này đã được khẳng định từ những người chuyên môn, có thẩm quyền trong lĩnh vực điện ảnh.

Về Mai Thu Huyền, cô chỉ mới đạo diễn một phim đầu tay là “Kiều”. “Đoá hoa mong manh” là phim điện ảnh thứ nhì do cô đạo diễn. Bạn có thể đánh giá thấp “Kiều”, nhưng không thể đánh giá thấp một cuốn phim được đánh giá cao ở những Liên hoan phim quốc tế. Phim đầu tay có thể còn non nhưng ai cấm Mai Thu Huyền làm tốt hơn trong những phim kế tiếp? Với “Đoá hoa mong manh” Mai Thu Huyền đã được ba giải Đạo diễn xuất sắc nhất từ World Film Festival in Cannes, Chicago Women Film Fest (Mỹ) và Berlin Women Cinema Festival (Đức).
Từ những dư luận trái chiều này mà tôi quyết định đi xem phim Đoá hoa mong manh. Đây là những nhận xét của tôi: Đoá hoa mong manh là một cuốn phim tử tế, có chất lượng, hình ảnh đẹp, nhạc hay, diễn viên giỏi đều, xúc động và có những khúc quanh thú vị. Những câu chuyện tình yêu đã bao đời không mới nhưng vẫn mang lại những cảm xúc chẳng bao giờ nhàm chán.

Những bài hát được đưa vào rất hợp lý để nghe tới 15 ca khúc mà người ta vẫn không thấy nhiều. Cuốn phim Đoá hoa mong manh làm tôi nhớ tới phim Dalida, Elvis Presley, cũng có rất nhiều bài hát như vậy. Những bài hát Việt quen thuộc của những tác giả quá nổi tiếng như Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Lam Phương, Quốc Dũng, Quốc Bảo... xen lẫn với những tác giả mới như Huỳnh Thái Bình, Lê Viết Hải và vài bài hát Pháp, Mỹ được đặt rất khéo léo vào diễn biến của câu chuyện nên mang lại rất nhiều cảm xúc.
Có lẽ đã từ rất lâu chúng ta không thấy có những bộ phim lãng mạn, thơ mộng như Đoá hoa mong manh. Phim ảnh bây giờ đầy rẫy những cảnh nóng, những màn đấm đá, tràn lan máu, mồ hôi và những chuyện hoang tưởng...

Đoá hoa mong manh như một tác phẩm dịu dàng, vẫn đầy cảm xúc, sự lôi cuốn, bên cạnh những cuốn phim bạo lực, khích động lòng người. Đoá hoa mong manh là một tác phẩm đẹp, nhân văn, chứa đựng những thông điệp tích cực về tình yêu, sự lương thiện, hy sinh, thứ tha,... đáng được trân trọng.

Theo dõi cuộc phỏng vấn, phát biểu của những người nổi tiếng tại Hollywood, xin mượn lời của một nhà phát hành người Mỹ: “Chúng ta phải ủng hộ Đoá hoa mong manh và những tác phẩm như thế này vì nó làm thế giới tốt đẹp hơn”.

0 Nhận xét