Võ Minh Lâm và khát vọng chinh phục sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022

(Phunuviet24h.com) - Võ Minh Lâm đang tham gia đường đua Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 với tư cách là một trong những thí sinh được đặc cách vào vòng chung kết. Sự xuất hiện của Võ Minh Lâm tại cuộc thi năm nay khiến nhiều người bất ngờ, bởi anh từng tham gia và được vinh danh tại giải Trần Hữu Trang 2011.

“Với tôi, làm nghề, học nghề là việc cả đời’

Nhắc đến những ngôi sao trẻ sáng giá của làng cải lương, khán giả của môn nghệ thuật này khó lòng bỏ qua cái tên Võ Minh Lâm. Từ chàng trai 17 tuổi chinh phục Chuông vàng vọng cổ 2006, anh từng bước ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ cải lương qua nhiều vai diễn đa dạng, tâm huyết như: vai Lý Huệ Tông trong vở Dấu ấn giao thời, vai Thành trong Đứa con không tên, vai quan huyện trong Ngao Sò Ốc Hến, vai Vịnh trong Hòn vọng phu, vai Priem trong Nàng Xê-đa, vai Lương Sơn Bá trong Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, vai công tử Hiến trong Thầy Ba Đợi, vai Cố Sầu trong Chuyện tình Khau Vai…



Mới đây nhất, nghệ sĩ trẻ tuổi này được giới chuyên môn đánh giá cao vai Lê Tư Thành trong Đêm trước ngày hoàng đạo. Màn trình này giúp anh giành Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V vừa khép lại tối 2.10 vừa qua.

Hiện Võ Minh Lâm đang tham gia đường đua Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 với tư cách là một trong những thí sinh được đặc cách vào vòng chung kết. Sự xuất hiện của Võ Minh Lâm tại cuộc thi năm nay khiến nhiều người bất ngờ, bởi anh từng tham gia và được vinh danh tại giải Trần Hữu Trang 2011.

Về lý do tiếp tục tranh tài tại đấu trường chuyên nghiệp này, nam nghệ sĩ bộc bạch: “Đối với tôi, việc làm nghề, học nghề là việc cả đời và với nghệ thuật thì không có cái gọi là đỉnh cao. Chính vì thế, sau khi đã hoàn thành xuất sắc một vai diễn rồi, tôi lại tiếp tục đến với một vai diễn khác như một tờ giấy trắng, cứ như dã tràng xe cát vậy. Người nghệ sĩ ai cũng mong muốn có cho mình một vai diễn để đời, chính vì thế một nghệ sĩ trẻ như tôi lúc nào cũng muốn tìm kiếm những cái mới, cái lạ, luôn tìm tòi, khám phá những gì tiềm ẩn trong khả năng ca diễn của mình”.



“Hot boy làng cải lương” tiếp tục chia sẻ: “Mặc dù tôi từng đoạt giải Trần Hữu Trang vào năm 2011 rồi nhưng lần này tôi quay lại với thể loại kép mùi. Tôi muốn một lần nữa thử sức bản thân mình. Đây cũng là ngày hội để anh em nghệ sĩ, những người làm nghề gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Trong cuộc thi như thế thì lửa nghề, sự hăng say, nhiệt huyết càng tăng thêm gấp bội, bởi ai cũng mong muốn phô diễn tài năng, thế mạnh của mình trước Ban giám khảo và công chúng khán giả”.

Nghệ sĩ trẻ Võ Minh Lâm tâm sự mục tiêu lớn nhất tại cuộc thi năm nay: “Tôi mong muốn làm sao có thể bước qua được cái bóng của bản thân để mình phát triển hơn, trưởng thành hơn, đây là một nấc thang mới đề ra cho bản thân. Mỗi năm tôi đều đặt ra cho mình những mục tiêu khác nhau và năm nay mục tiêu của tôi là chinh phục khán giả với thể loại kép mùi này”. Anh hứa hẹn: “Không phải vai diễn kép mùi nào cũng như vai nào mà sẽ có tính cách, tâm lý khác nhau nên tôi sẽ mang đến một vai kép mùi mới lạ hơn nữa”.



Về vai diễn cho đêm chung kết, Võ Minh Lâm tiết lộ anh sẽ chiêu đãi khán giả bằng vai diễn mà anh từng thể hiện thành công và đoạt giải Mai Vàng. Nghệ sĩ trẻ từ chối bật mí cụ thể để dành sự bất ngờ đến phút cuối.

“Khi đem vai diễn cũ đi thi, tôi phải chăm chút cho nó nhiều hơn, phải khai thác nhiều hơn nữa để đủ lực, đủ điều kiện, đủ đất diễn sao cho thật trọn vẹn”, anh bày tỏ.

Ngôi sao Chuông vàng vọng cổ 2006 “nhá hàng” về tiết mục trong đêm thi quan trọng: “Đây sẽ là tiết mục quy tụ khá nhiều nghệ sĩ cải lương ăn khách hiện nay như: NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Vân Hà… Điểm đặc biệt ở đây là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng này đảm nhận những vai lật đảo tâm lý, tính cách. Dù những vai đó không đúng với sở trường của họ nhưng họ vẫn hết lòng hỗ trợ tôi”.



Võ Minh Lâm từng đoạt được nhiều giải thưởng lớn trong ngành, với số lượng lớn huy chương đã nhận được trước đó, ngôi sao trẻ thừa nhận bản thân có chút áp lực.

Tuy nhiên, nam nghệ sĩ bộc bạch: “Thì mỗi cuộc thi đều có những tiêu chí khác nhau, những yêu cầu, đòi hỏi khác nhau. Chính vì thế không phải mình đạt giải huy chương vàng ở những cuộc thi trước rồi thì mình vẫn sẽ áp đặt phải đạt giải ở cuộc thi này, nhưng bằng với tất cả những tâm huyết, kinh nghiệm và sự tự tin của mình khi đã từng kinh qua nhiều cuộc thi thì tôi cũng đặt mục tiêu cho mình là sẽ cố gắng tỏa sáng ở vào chung kết sắp tới”.



Vua Priem của vở Nàng Xê-đa tâm sự: Lâm đi thi với tâm thế mong đạt được giải thưởng cao, song với giải thưởng đó sẽ có giá trị nhất là làm sao bản thân vượt qua cái bóng của chính mình, biết sáng tạo trong ca diễn và phải chinh phục chạm đến cảm xúc của khán giả.

“Nghệ sĩ cải lương chịu nhiều thiệt thòi lắm!’

Để có được những vai diễn thăng hoa trên sân khấu và sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng yêu cải lương, Võ Minh Lâm đã trải qua một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ.

Anh vốn là con nhà nòi khi ba mẹ đều là những nghệ sĩ cải lương. Ngôi sao sân khấu tâm sự ngày trước ba mẹ không ủng hộ anh nối nghiệp của gia đình, tuy nhiên, anh vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Cho đến khi Võ Minh Lâm đã định hình được cho mình một con đường riêng, có những thành công trên sân khấu thì chính ba mẹ là những người ở bên hỗ trợ tinh thần, luôn dõi theo bước đường hoạt động nghệ thuật của con trai.

Chàng Cố Sầu của vở Chuyện tình Khau Vai tâm sự: “Tôi nghĩ cái duyên lớn nhất để đến với nghề là do Tổ nghiệp chọn mình. Cái duyên thứ hai là tôi rất hạnh phúc khi được nối nghiệp ba mẹ”.



Khi quyết định theo đuổi đam mê cải lương một cách nghiêm túc cũng là lúc những khó khăn bắt đầu ập đến với chàng trai trẻ Võ Minh Lâm.

Anh trải lòng về những lời đàm tiếu mà bản thân phải đối mặt thời mới vào nghề: “Thời điểm tôi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2006, tôi mới 17 tuổi, chỉ là một cậu bé mới chập chững bước vào nghề. Có nhiều người không tin vào khả năng của tôi, nói tôi không xứng đáng, cho rằng có khi nào ban tổ chức đang đãi vàng tìm cát không. Tôi bị cho là ‘ngựa non háu đá’, đoạt giải xong sẽ huênh hoang, tự cao, tự đắc”.

Nam nghệ sĩ tâm sự: “Hầu như những cơ hội đầu tiên mà tôi nhận được, tôi đều hứng rất nhiều 'gạch đá'. Tôi đảm nhận nhiều vai diễn và gần như vai nào cũng bị công kích. Nhưng rồi sau đó tôi chỉ im lặng, tiếp tục làm nghề bởi tôi ý thức được rằng mình không cần phải đi phân bua, phải giải thích với từng người. Tôi tiếp tục làm nghề vì đam mê, vì tình yêu của mình dành cho sân khấu, cho thánh đường cải lương. Chính vì thế, tôi cứ im lặng và làm để một ngày nào đó sẽ được mọi người thấu hiểu, công nhận”.



Đối mặt với những khó khăn trong chuỗi ngày đầu hoạt động nghệ thuật, Võ Minh Lâm thừa nhận bản thân có nhiều lúc nản chí song niềm đam mê với cải lương thôi thúc anh tiếp tục nỗ lực bám trụ với nghề.


Anh nhớ lại những ngày khốn khó: “Tôi từ Cần Thơ lên Sài Gòn chỉ với một chiếc ba lô và số tiền ít ỏi trong túi đủ để thuê nhà. Có những ngày tôi phải nhịn đói để chờ show diễn vì tôi không quen ai trên đây và bản thân còn là một cậu bé nhút nhát”.

Tuy nhiên, không vì ế show, khó khăn tài chính mà nam nghệ sĩ 8X nhận lời biểu diễn vô tội vạ, anh chấp nhận từ chối những show mà bản thân không được tôn trọng, từ chối những người quan niệm chỉ cần bỏ tiền ra là mời được nghệ sĩ.

“Tôi có thể chấp nhận bỏ show diễn vài chục triệu đồng chỉ để nhận một đêm diễn miễn phí, một đêm diễn không lương trong một vở tuồng dài”, sao nam 33 tuổi bộc bạch.



Võ Minh Lâm tâm sự về quá trình làm nghề: “Đối với nghệ sĩ cải lương, không phải chỉ cần một vai diễn là có thể bật lên được mà đó là cả một quá trình dài. Người nghệ sĩ như là con ong cái kiến vậy, phải góp nhặt từng thứ, từng thứ một thì mới có ngày đạt được những thành quả của riêng mình”.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trải lòng thêm: “Thật ra nghệ sĩ cải lương chịu nhiều thiệt thòi lắm! Họ phải mất 10 năm mới bắt đầu có được những hành trang cơ bản vì khi muốn trở thành một nghệ sĩ cải lương thực thụ bạn phải vừa biết hóa trang, vừa biết vũ đạo, vừa phải ca, vừa phải diễn. Nếu như bạn lặp lại những vai diễn thành công của những bậc tiền bối thì sẽ không tạo được dấu ấn riêng bởi vì những vai đó đã được định hình cho nghệ sĩ ấy rồi. Để có được một chỗ đứng trong làng sân khấu thì vô cùng khó bởi khán giả cải lương đòi hỏi mình ở rất nhiều thứ”.



Ngôi sao sân khấu gốc Cần Thơ chia sẻ hiện tại hiếm có nghệ sĩ cải lương nào có thể nuôi sống bản thân bằng nghề mà họ phải làm nhiều công việc khác như: chạy show, nhận quảng cáo, dự event… Anh lý giải: “Hiện nay, nghệ sĩ cải lương không có nhiều sân khấu chuyên nghiệp để biểu diễn nên đồng lương không thể nào nuôi sống được họ mà người nghệ sĩ cần phải làm thêm nghề tay trái”.

Với Minh Lâm, anh đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau: từ làm MC, tham gia gameshow, đóng phim cho đến biểu diễn tại các sân khấu như nhà hát Trần Hữu Trang, sân khấu Chí Linh - Vân Hà, sân khấu Đại Việt.

“Hiện tôi mới làm MC cho Chuông vàng vọng cổ và đang làm MC của Tài tử miệt vườn mùa 3. Với những show diễn, lịch trình khá dày như vậy, tôi nghĩ rằng mình cũng đủ xoay xở cuộc sống ở đất Sài Gòn”




Nhờ gương mặt điển trai cùng ngoại hình sáng sân khấu, Võ Minh Lâm được nhiều khán giả ưu ái gọi bằng biệt danh “hot boy cải lương”. Nam nghệ sĩ chia sẻ anh bất ngờ và vui khi được gọi bằng cái tên đặc biệt này song anh mong muốn được mọi người nhìn nhận nhiều hơn về thực lực, những vai diễn của mình thay vì vẻ bề ngoài.

Võ Minh Lâm bộc bạch rằng anh muốn làm sao để có được những vai diễn thật hay cống hiến cho khán giả và được công chúng đón nhận. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ”. Song Song đó Võ Minh Lâm luôn trăn trở là phải làm sao để có được một lớp nghệ sĩ kế thừa và một thế hệ khán giả kế thừa, có như vậy cải lương mới tồn tại và phát triển.

0 Nhận xét